Thứ Ba, 24 tháng 5, 2022

Làm rõ thiệt hại khi chậm hoàn thành đường Hồ Chí Minh

Đại biểu Quốc hội Tạ Thị Yên đề nghị Chính phủ làm rõ việc chậm hoàn thành đường Hồ Chí Minh, làm giảm hiệu quả đầu tư và ảnh hưởng đến địa phương.

Chiều 24/5, thảo luận tổ về dự án đường Hồ Chí Minh, Phó ban Công tác đại biểu Tạ Thị Yên nêu hàng loạt băn khoăn như thiệt hại này có định lượng được không, có lãng phí không? "Cơ quan chủ trì dự án nên trả lời trước Quốc hội về vấn đề này thì mới tính toán làm các đoạn còn lại", bà Yên nói.

Qua 18 năm thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, việc nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh năm 2020 như mục tiêu đề ra không thực hiện được. Đến nay, còn 6 đoạn dài 279 km chưa được triển khai. Bà Yên đề nghị Chính phủ làm rõ nguyên nhân giai đoạn 2021-2025 mới đề xuất làm 3 đoạn; còn 3 đoạn khác với 171 km chưa bố trí được vốn đầu tư.

Theo Phó ban Công tác đại biểu, Chính phủ cần ưu tiên bố trí vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 để hoàn thành 171 km nói trên, kịp thông tuyến năm 2025. "Cơ quan chủ trì dự án cần giải trình thêm với Quốc hội về kế hoạch làm các đoạn còn lại, không nên để dự án này cắt khúc", bà Yên nói.

Đại biểu Tạ Thị Yên. Ảnh: Media Quốc hội

Đại biểu Tạ Thị Yên. Ảnh: Media Quốc hội

Đại biểu Trần Văn Lâm cho rằng, Chính phủ giải thích dự án đường Hồ Chí Minh chậm do không cân đối được nguồn vốn là "sự bao biện". Ông Lâm nêu thực trạng, nhiều dự án không giải ngân nổi, nhiều chỗ phải trả lại vốn, đặc biệt vốn ODA.

"Tại sao chỗ không làm được thì bố trí vốn, còn chỗ cần thiết, quan trọng lại không bố trí được?", ông nói, đề nghị Quốc hội thống nhất đánh giá, yêu cầu Chính phủ kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm. Dự án đã triển khai hơn chục năm nên phải tổng kết để tiếp tục triển khai. Trong đó, phần còn lại cần đưa vào quy hoạch đường bộ quốc gia để bố trí nguồn lực, phát huy hiệu quả toàn tuyến.

Đại biểu Lê Đức Trí cũng cho rằng dự án đường Hồ Chí Minh chậm không phải là khâu chính sách mà do tổ chức thực hiện. "Quốc hội phải tăng cường giám sát, còn Chính phủ phải quyết liệt hơn để hoàn thành mục tiêu đề ra", ông nói.

Còn đại biểu Tô Văn Tám đề nghị Chính phủ nêu rõ địa phương nào chậm giải phóng mặt bằng, "trách nhiệm của những nơi này ra sao, tránh nói chung chung".

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trình bày báo cáo trước Quốc hội, sáng 24/5. Ảnh: Media Quochoi

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trình bày báo cáo trước Quốc hội, sáng 24/5. Ảnh: Media Quochoi

Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể báo cáo Quốc hội về dự án đường Hồ Chí Minh. Theo nghị quyết của Quốc hội, đến năm 2020 hoàn thành nối thông tuyến từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau), quy mô tối thiểu hai làn xe với chiều dài 2.744 km. Đến nay các đơn vị đã hoàn thành 2.362 km, đạt 86% và 258 km tuyến nhánh; đang triển khai 211 km; còn lại còn 171 km chưa bố trí được vốn (dự kiến cần 10.700 tỷ đồng).

Tổng mức đầu tư các dự án thành phần để nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn hai làn xe) là 99.100 tỷ đồng. Các dự án thành phần đã và đang đầu tư có tổng mức 88.400 tỷ đồng. Chính phủ đã bố trí 79.000 tỷ đồng để đầu tư các dự án. Thời gian tới, Chính phủ sẽ cân đối nguồn lực đầu tư hai dự án thành phần đoạn Chợ Chu - Ngã Ba Trung Sơn và đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận.

Đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến sẽ tận dụng quốc lộ 32, 21 để nối thông đường Hồ Chí Minh. Chính phủ cũng tập trung nguồn lực hoàn thành 287 km thuộc án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông đi trùng với đường Hồ Chí Minh. Sau năm 2025, trên cơ sở nhu cầu, hiệu quả đầu tư, quy hoạch và khả năng cân đối nguồn lực, sẽ có hơn 600 km đường Hồ Chí Minh được nâng cấp chuẩn cao tốc.

Đại diện cơ quan thẩm tra, ông Lê Quang Huy, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường đánh giá đối với phân kỳ đầu tư đến năm 2020, "dự án chưa đạt yêu cầu nối thông toàn tuyến từ Pác Bó đến Đất Mũi". Việc triển khai dự án chậm gần hai năm so với yêu cầu của Quốc hội. Trong các đoạn chưa bố trí được nguồn vốn, Ủy ban đề nghị ưu tiên các đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn và Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận.

Đoạn La Sơn - Túy Loan thực hiện theo phương thức xây dựng - chuyển giao (BT) gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng địa bàn Đà Nẵng. Vì vậy đoạn từ Hòa Liên - Túy Loan (11 km) phải chuyển từ đầu tư BT sang đầu tư công. Ủy ban đề nghị làm rõ việc chuyển đổi này có áp dụng theo quy định Luật Đầu tư công hay không.

Chính phủ dự tính tận dụng quốc lộ 32 và 21 để nối thông đường Hồ Chí Minh, tuy nhiên Ủy ban cho rằng việc nối thông toàn tuyến quy mô hai làn xe theo đề xuất của Chính phủ vẫn chưa thật sự đúng với tinh thần nghị quyết của Quốc hội, do đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến chưa hoàn thành.

Vì vậy, Ủy ban đề nghị Chính phủ làm rõ quan điểm, mục tiêu, tiến độ triển khai đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến thuộc quy hoạch đầu tư cao tốc 6 làn xe, hoàn thành trước năm 2030; nghiên cứu đầu tư đoạn này trong giai đoạn 2022-2025.

Đồ họa đường Hồ Chí Minh, xem đầy đủ tại đây. Đồ họa: Tạ Lư

Đồ họa đường Hồ Chí Minh, xem đầy đủ tại đây. Đồ họa: Tạ Lư

Hoàng Thùy - Viết Tuân

Adblock test (Why?)



Click help me: new action movies 2016 - new horror movies 2016 - new sci fi movies 2016 - new comedy movies 2016 - new martial arts movies - new drama movies - new adventure movies - new romance movies 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét