Quảng NamCả nhân chứng, thuyền trưởng và đại diện chính quyền Hội An cho rằng nhiều người chết trong vụ lật ca nô ở Cửa Đại là do thiếu chỗ thoát hiểm.
Đi trên chiếc ca nô Phương Đông 05 bị lật úp chiều 26/2, ông Nguyễn Tấn Hiệp, 50 tuổi, ở TP HCM, kể trong thời gian ngắn, nước ngập nhanh nên mọi người mặc kẹt phía trong. Từng đi biển, ông Hiệp bơi lặn giỏi, nhưng cứ lặn xuống thì lại bị nổi lên do mặc áo phao.
Ông Hiệp cố gắng mấy lần mới tìm đến cửa sổ ca nô và chui ra ngoài. Sau đó, ông đã lặn xuống cứu vợ nhưng không thấy, chỉ kéo được 4 người ra và đều đã tắt thở. "Nhiều người chết do ca nô đóng kín, nước ngập vào không thoát được ra ngoài", ông Hiệp nhận định.
Nhiều năm tổ chức các tour sông nước, biển đảo và làm thuyền trưởng ca nô, anh Đào Đặng Công Trung, 43 tuổi, người gốc Hội An, cho rằng nhiều người tử nạn (15 người chết, 2 người mất tích) do ca nô quá nhỏ, dài chừng 10 m, rộng hơn 3 m, mui kín phía trên, chỉ có hai lối ra vào, trong khi chở tới 36 khách.
Các nạn nhân mặc áo phao, nhưng khi nước tràn vào khoang khách ngồi, chiếc áo phao làm khách nổi lên, vô tình ngăn cản đường thoát nạn. Khi ca nô lật, nếu trong 4-5 phút nạn nhân chưa được đưa ra ngoài thì cũng hết cơ hội sống.

Ca nô Phương Đông 05 được cải hoán từ mui trần che mái bạt sang mui kín chuẩn SB. Ảnh: Nguyễn Đông
Phương tiện chở khách ra Cù Lao Chàm đa phần được hoán cải từ ca nô chuẩn SI, loại có mái che, chở 12-22 khách, hoạt động ở vùng biển 12 hải lý trở vào bờ. Sau hoán cải thành chuẩn SB, ca nô có mui che, chở được hơn 30 khách, hoạt động ở vùng biển trên 12 hải lý. Tuy nhiên, anh Trung cho rằng thân ca nô quá nhỏ nên việc bố trí số ghế theo quy định đã chiếm hết diện tích dành cho lối thoát hiểm và trang bị cứu hộ.
"Khi cấm ca nô chuẩn SI ra Cù Lao Chàm thì người ta nâng lên SB. Việc cho hoán cải, cụ thể là úp thêm phần mui đã làm tăng trọng lượng ca nô, không phù hợp với thiết kế cũng như trọng lượng an toàn. Đây cũng là lỗ hổng trong việc cho đăng ký, đăng kiểm", anh Trung nói.
Từng tham gia cứu hộ cứu nạn ca nô Blue Whale chìm năm 2008 tại khu vực Hòn Mồ (vùng biển Cù Lao Chàm), anh Trung nói nhờ ca nô mui trần mà các nạn nhân đã mặc áo phao nổi lềnh bềnh trên mặt nước, tàu thuyền đến ứng cứu chỉ việc bơi xuống hoặc quăng phao cứu sinh để kéo lên, không ai tử nạn.
Ba năm trước, anh Trung bán rẻ ca nô chuẩn SI vì không đủ tiêu chuẩn trên 30 chỗ ngồi, đầu tư 2,3 tỷ đồng đóng ca nô chuẩn SB để đảm bảo an toàn cho khách. "Việc cho hoán cải ca nô như ở Hội An trước mắt có lợi cho doanh nghiệp, nhưng lại tiềm ẩn tai nạn, đau xót khi đó là tính mạng du khách", anh Trung nói thêm.

Ca nô chuẩn SI, mui trần che bạt, đưa khách ra Cù Lao Chàm, tháng 5/2015. Ảnh: Đắc Thành
Ông Nguyễn Sự, nguyên Bí thư Thành ủy Hội An, nói đi trên ca nô tiêu chuẩn SB thì gió, sóng được che chắn, nhưng nếu xảy ra sự cố thoát ra ngoài không dễ; công tác cứu hộ, cứu nạn gặp khó khăn. Và ca nô chuẩn SB thì cửa sổ xung quanh nhỏ và theo quy định khi chạy phải kéo lại.
"Nước ngập không có chỗ thoát, xăng dầu tràn ra, nạn nhân mắc kẹt trong ca nô ít cơ hội sống", ông Sự phân tích. Trong khi đó, nếu đi ca nô tiêu chuẩn SI, không may bị chìm, hành khách dễ dàng thoát ra ngoài. Khi mặc áo phao, nạn nhân nổi trên mặt nước, được tàu thuyền xung quanh phát hiện, cứu sống.
Ông Sự dẫn chứng từng xảy ra nhiều vụ chìm ca nô SI, tàu trên biển Cù Lao Chàm, nhưng ít người tử nạn. Như năm 2014, ca nô SI chở khoảng 15 người đều mặc áo phao, chìm trên biển Cửa Đại và tất cả được cứu sống.
Năm 2018, Bộ Giao thông Vận tải chuyển đổi ca nô SI sang SB. Ông Sự cho biết thời điểm đó chính quyền Hội An và chủ phương tiện, người đi biển đã góp ý nhưng không được lắng nghe, cuối cùng phải chấp hành để có thể đáp ứng tiêu chuẩn ra biển mưu sinh.

Gia đình hai nạn nhân mất tích thắp hương tại bàn thờ lập vội ở biển Cửa Đại, tối ngày 26/2. Ảnh: Nguyễn Đông
Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An, cho biết về mặt chuyên môn thì sau này cần nghiên cứu thêm. Nhưng qua quan sát hiện trường hai ngày nay, nhất là chiếc ca nô bị sóng đánh dạt vào cồn cát gần bờ, ông cho rằng nhận định "ca nô quá kín là đúng với thực tế".
Sáng nay, trong buổi làm việc với lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Bộ Giao thông Vận tải, ông Sơn đã nêu vấn đề ca nô được phép cải hoán không đảm bảo an toàn. "Chúng tôi đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét lại quy định hiện nay về chuẩn SB, trong đó cần nghiên cứu về giải pháp và thiết kế ca nô như thế nào để khi có sự cố thì thoát hiểm tốt hơn", ông Sơn nói.
Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm được rất nhiều du khách yêu thích. Thời gian qua chính quyền Hội An đã chủ động khống chế lượng người ra đảo, với không quá 3.000 người mỗi ngày. Tai nạn lần này có thể ảnh hưởng đến điểm đến, ông Sơn nói thành phố sẽ gấp rút điều tra nguyên nhân, chỉ ra những hạn chế để tìm giải pháp phù hợp.
Trước đó hơn 14h ngày 26/2, ca nô Phương Đông 05 chở 39 người (gồm 36 khách du lịch đến từ Hà Nội, TP HCM, Bình Dương, 1 lái ca nô, 2 phục vụ), từ đảo Cù Lao Chàm vào cảng Cửa Đại. Gần vào bờ, ca nô lật làm 15 người chết, 2 người mất tích, còn lại được cứu sống. Trong số nạn nhân chết và mất tích có 8 người là họ hàng, thông gia, sống ở Đông Anh, Hà Nội.
UBND tỉnh Quảng Nam và TP Hội An đã hỗ trợ 10 triệu đồng/người tử vong, 4 triệu đồng/người bị thương, chi trả toàn bộ chi phí ăn, ở của thân nhân đến Hội An tìm kiếm nạn nhân và xe đưa các nạn nhân về quê mai táng hoặc hỏa thiêu.
Click help me: new action movies 2016 - new horror movies 2016 - new sci fi movies 2016 - new comedy movies 2016 - new martial arts movies - new drama movies - new adventure movies - new romance movies 2016
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét