Kinh phí giải phóng mặt bằng Vành đai 3, 4 ở thành phố được đề xuất vay lại vốn nước ngoài của Chính phủ; phần xây lắp Trung ương hỗ trợ toàn bộ hoặc 50% để đầu tư.
Nội dung dự thảo trên được Sở Giao thông Vận tải gửi UBND TP HCM hôm 26/5, nhằm đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải liên quan đầu tư khép kín Vành đai 3, 4 qua địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025, theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Sơ đồ ba tuyến vành 2, 3, 4 đai giúp TP HCM kết nối các địa phương lân cận. Đồ họa: Thanh Nhàn.
Theo Sở Giao thông Vận tải, tổng kinh phí giải phóng mặt bằng Vành đai 3, 4 qua địa bàn thành phố hơn 26.600 tỷ đồng, trong đó Vành đai 3 gần 26.500 tỷ, còn lại thuộc Vành đai 4 ở đoạn Bến Lức - Hiệp Phước, với 157 tỷ đồng. Qua rà soát, thành phố khó bố trí được nguồn vốn nói trên. Việc đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) khó hoàn thành giai đoạn 2021-2025. Do đó, cơ quan này nêu 2 phương án:
Phương án 1, Sở Giao thông Vận tải đề xuất với Vành đai 3, TP HCM sẽ vay ưu đãi từ các nhà tài trợ nước ngoài theo cơ chế vay lại của Chính phủ để giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố. Phần xây lắp với kinh phí hơn 15.100 tỷ đồng, Trung ương sẽ hỗ trợ toàn bộ để thực hiện.
Đối với Vành đai 4, TP HCM sẽ giải phóng mặt bằng đoạn Bến Lức - Hiệp Phước, kinh phí 157 tỷ đồng. Phần xây lắp của đoạn này phần lớn đi qua tỉnh Long An nên Sở Giao thông Vận tải kiến nghị địa phương này đầu tư theo hình thức BOT. Trung ương hỗ trợ một phần vốn nếu không cân đối được phương án tài chính.
Phương án 2, phần bồi thường giải phóng mặt bằng tương tự phương án 1. Riêng xây lắp, Sở Giao thông Vận tải đề xuất Trung ương hỗ 50% vốn (khoảng 7.600 tỷ đồng); 50% còn lại sẽ thực hiện theo hình thức BOT. Việc này nhằm thu hút nhà đầu tư tham gia dự án. Trong phương án này, việc đầu tư đoạn Bến Lức - Hiệp Phước thuộc Vành đai 4 được đề xuất tương tự phương án 1.
Để đảm bảo cân đối, chi trả các khoản vay lại vốn nước ngoài từ Chính phủ, TP HCM sẽ huy động nguồn lực như khai thác quỹ đất dọc tuyến vành đai; từ nguồn cổ phần hoá doanh nghiệp... UBND thành phố cần được phân cấp, uỷ quyền phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tại địa bàn nhằm đảm bảo tiến độ đồng thời với thu hồi đất của dự án và các vùng phụ cận.

Tuyến vành đai 3 mới có đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn (Bình Dương) hoàn thành. Ảnh: Gia Minh.
Vành đai 3 dài hơn 98 km, đi qua TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Toàn tuyến hiện chỉ đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn, dài hơn 16 km thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương đã hoàn thành. Trong các đoạn còn lại, Bộ Giao thông Vận tải đã duyệt hai dự án thành phần 1A và 1B. Các dự án thành phần 2A, 2B, đoạn 3, đoạn 4 đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Vành đai 4 dài 198 km, đi qua Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, TP HCM và Long An, tổng mức đầu tư khoảng 100.000 tỷ đồng. Tuyến đường chia làm 5 đoạn, trong đó hiện chỉ đoạn Bến Lức - Hiệp Phước (dài gần 36 km), tổng vốn 20.000 tỷ đồng đang được nghiên cứu đề xuất đầu tư. Các đoạn còn lại chưa khởi động.
Gia Minh
Click help me: new action movies 2016 - new horror movies 2016 - new sci fi movies 2016 - new comedy movies 2016 - new martial arts movies - new drama movies - new adventure movies - new romance movies 2016
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét