Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2020

Giao thông cho thành phố phía Đông cần gì?

Thành phố phía Đông (tên tạm gọi thành phố Thủ Đức) đang được đề xuất hình thành, kỳ vọng góp 30% GDP cho TP HCM nhưng hạ tầng giao thông ở đây bị đánh giá chưa tương xứng.

Sáng 24/9, chị Phạm Phương Quỳnh, 33 tuổi, nhà gần cầu Xây Dựng (quận 2) chạy xe máy trên đường Nguyễn Duy Trinh, hướng về cảng Phú Hữu nhập hàng về bán. Qua vòng xoay Phú Hữu hơn 200 m, người phụ nữ phải nhích từng mét, loay hoay giữa dòng container, xe tải bủa vây.

"Đường hẹp, xe đông, nhất là ôtô lớn nối đuôi nhau chạy rầm rập khiến bà con luôn ám ảnh kẹt xe, tai nạn", chị Quỳnh nói và cho biết con đường hiện cấm xe tải nặng chạy giờ cao điểm nhưng "không ăn thua", sáng chiều vẫn tắc.

Đường Nguyễn Duy Trinh nối quận 2 với quận 9 luôn ùn tắc, kẹt xe, ngày 24/9. Ảnh: Gia Minh.

Đường Nguyễn Duy Trinh nối quận 2 với quận 9 luôn ùn tắc, kẹt xe, ngày 24/9. Ảnh: Gia Minh.

Đường Nguyễn Duy Trinh nối từ quận 2 qua quận 9, dài hơn 9 km với bề rộng trung bình khoảng 7 m. Tuyến đường được xem là trục "xương sống" qua các khu dân cư, nối quận 2 và quận 9 nên mỗi ngày dòng người, xe luôn dày đặc. Đoạn gần cảng Phú Hữu, quận 9 đường Nguyễn Duy Trinh được ví là "cung đường tử thần" bởi xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người.

Cách đó hơn 10 km, căn nhà của ông Nguyễn Ngọc Tấn, 49 tuổi, bị giải toả "trắng" làm dự án Vành đai 2, đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa, quận Thủ Đức. Sau hai năm nhận đền bù hơn 4 tỷ đồng, ông Tấn chưa xây nhà mới tại nền tái định cư gần dự án bởi "chưa đủ tiền" và đang làm bảo vệ cho chính dự án.

Trong ki-ốt vừa là nơi ở, vừa trông dự án ngày 23/9, ông Tấn nói hai đầu công trình đến nay làm được một số hạng mục, các đoạn cầu bêtông đã thành hình, hai bên ngăn ranh cắm cọc... Tuy nhiên gần một năm nay, dự án bị ngưng. Mấy hôm nay công nhân thu dọn một số máy móc, thiết bị trên công trường để rời đi.

Con đường đang làm dở tại khu vực nhà ông Tấn là một trong 4 đoạn chưa khép kín thuộc tuyến Vành đai 2 tại TP HCM, dài 2,7 km. Ba năm trước, dự án khởi công tổng vốn hơn 2.700 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Nhà đầu tư đến nay bỏ ra gần 1.500 tỷ đồng giải phóng mặt bằng, xây lắp nhưng hiện dự án phải ngưng để chờ rà soát tổng mức đầu tư.

Cách đó hơn 5 km, đoạn khác của tuyến Vành đai 2 từ cầu Phú Hữu trên đường Vành đai phía Đông (quận 9) đến xa lộ Hà Nội, dài 3,8 km chưa triển khai. Ngoài Vành đai 2, tuyến Vành đai 3 dài hơn 90 km kết nối TP.HCM với nhiều tỉnh, được phê duyệt cách đây nhiều năm, kỳ vọng làm khởi sắc một số khu vực của quận 9 cũng chung tình cảnh chưa thể thực hiện.

Dự án Vành đai 2 khời công từ nhiều năm trước hiện còn dở dang, ngày 23/9. Ảnh: Gia Minh.

Dự án Vành đai 2 khời công từ nhiều năm trước hiện còn dở dang, ngày 23/9. Ảnh: Gia Minh.

Theo PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM, tại khu Đông thành phố những năm qua, các dự án giao thông phát triển quá ít so với dự án bất động sản, cơ sở sản xuất, kinh doanh... Dân số tăng nhanh trong khi đường sá chật hẹp, phần lớn đường độc đạo nên luôn xảy ra cảnh ùn tắc.

"Đơn cử như xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1, 13, hay như đường Mai Chí Thọ... ngày càng quá tải", ông Ninh nói và cho rằng muốn thành phố Thủ Đức trở thành một "cực" tăng trưởng mới, thành phố phải đẩy mạnh phát triển hạ tầng ở khu vực này. Đặc biệt phải đầu tư, xây dựng, mở rộng đường, giải quyết kẹt xe mới mong thu hút được nhà đầu tư.

Ông Phan Công Bằng, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho hay, ngoài hai dự án Vành đai 2 và 3, khu Đông thành phố còn có 7 tuyến kết nối giao thông quan trọng hiện triển khai và 4 dự án khác đang lập kế hoạch đầu tư.

Trong đó tại quận 2, cùng với dự án mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (từ đoạn giao Võ Chí Công đến cảng Phú Hữu) có tổng vốn 830 tỷ đồng, tại nút giao An Phú (giai đoạn một) có dự án làm hầm chui đôi, đang được lập đề xuất đầu tư công với tổng vốn khoảng 1.000 tỷ đồng.

Cách đó hơn 3 km, nút giao Mỹ Thủy (giai đoạn 2) tổng vốn khoảng 2.000 tỷ đồng (chưa tính giải phóng mặt bằng ở địa phương), đang triển khai. Ngoài ra quận 2 còn hai dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định và Lương Định Của.

"Ở quận 9 có loạt dự án quan trọng đầu tư, mở rộng các đường Lã Xuân Oai, Đỗ Xuân Hợp, Liên Phường, Hoàng Hữu Nam, Lê Văn Việt và Bưng Ông Thoàn", ông Bằng nói và cho biết khó khăn lớn nhất của dự án giao thông là vướng mặt bằng, khiến nhiều dự án bị chậm, không thể triển khai.

Tuyến Metro Số 1 dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021. Ảnh: Quỳnh Trần.

Tuyến Metro Số 1 dự kiến hoàn thành cuối năm 2021. Ảnh: Quỳnh Trần.

Hiện, nhiều dự án lớn tại khu vực phía Đông thành phố sắp về đích như Bến xe Miền Đông ở quận 9, sẽ hoạt động ngày 10/10. Khi tuyến Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoàn thành cuối năm 2021, cộng với việc mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, xa lộ Hà Nội tạo thành mạng lưới giao thông liền mạch.

Mới đây trong kế hoạch xây dựng khu đô thị sáng tạo phía Đông thành phố, UBND TP HCM chỉ đạo cần đẩy mạnh giao thông công cộng. Thành phố định hướng mở rộng mạng lưới metro ở các quận hướng Đông, kéo dài Metro Số 1 đến địa phận Bình Dương, Đồng Nai. Mạng lưới xe buýt, buýt nhanh BRT ở khu Đông cần phát triển để kết nối Metro Số 1, nâng tỷ lệ người dùng giao thông công cộng đạt 10-25% vào năm 2025.

Liên quan đến dự án Vành đai 3, một tín hiệu tích cực là đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn một) ở phía Đông thành phố, dài 35 km, gồm 4 dự án thành phần, dự kiến thi công vào năm sau. Trong đó dự án 1A (từ tỉnh lộ 25B đến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây) dài 8,7 km sẽ thực hiện bằng vốn ODA (hỗ trợ phát triển chính thức), tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng.

Dự án 1B từ cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao trạm 2 (xa lộ Hà Nội) dài gần 9 km, sẽ thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), tổng vốn 4.000 tỷ đồng. Cả hai dự án này, phần giải phóng mặt bằng được tách thành các tiểu dự án do địa phương và nhà đầu tư thực hiện.

Với hai tiểu dự án còn lại gồm: 2A (từ cao tốc Bến Lức - Long Thành đến tỉnh lộ 25B); 2B (từ cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao Tân Vạn) đang xác định phương thức và vốn đầu tư để sớm thực hiện.

Gia Minh

Let's block ads! (Why?)



Click help me: new action movies 2016 - new horror movies 2016 - new sci fi movies 2016 - new comedy movies 2016 - new martial arts movies - new drama movies - new adventure movies - new romance movies 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét