Từ 1/7, viên chức sẽ ký hợp đồng xác định thời hạn, "xoá bỏ suy nghĩ cứ vào được nhà nước là ổn định hoàn toàn", theo đại diện Bộ Nội vụ.
Hôm nay (1/7), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức có hiệu lực. VnExpress trao đổi với ông Nguyễn Tư Long, Phó vụ trưởng Công chức Viên chức (Bộ Nội vụ) về những điểm mới của Luật này.

Ông Nguyễn Tư Long, Phó vụ trưởng Công chức Viên chức, Bộ Nội vụ. Ảnh: Hoàng Thuỳ
- Theo quy định của luật thì từ hôm nay không còn cơ chế viên chức suốt đời. Điều này sẽ tác động như thế nào, thưa ông?
- Từ 1/7, viên chức - những người được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập sẽ ký hợp đồng lao động với thời hạn 2 năm, 5 năm, không còn hợp đồng vô thời hạn. Thay đổi này nhằm xoá bỏ tư tưởng yên vị, lười phấn đấu của một bộ phận người làm việc trong cơ quan nhà nước.
Mỗi người được tuyển sẽ phải nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ vì nếu không đáp ứng yêu cầu năng lực, họ phải nhường cơ hội cho người nhiệt huyết hơn. Quy định này cũng xoá bỏ suy nghĩ vào được nhà nước là ổn định mãi mãi. Đây cũng là giải pháp chọn lọc rất tốt, nhằm thúc đẩy quá trình thực thi công vụ, đem lại sự hài lòng cho người dân.
Tuy nhiên, để tránh việc viên chức được ký trong thời gian quá ngắn (quy định cũ là từ đủ 12 tháng đến 36 tháng), luật sửa đổi đã nâng thời gian ký hợp đồng lên tối đa 5 năm. Đây là khoảng thời gian đủ để viên chức chứng tỏ năng lực, và cũng bảo đảm sự ổn định tương đối.
Nhằm hạn chế tiêu cực, nhũng nhiễu, luật cũng quy định, nếu đơn vị sự nghiệp còn nhu cầu, vị trí việc làm, viên chức nào được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ và không vi phạm thì bắt buộc phải ký lại hợp đồng cho họ.
Do số lượng viên chức hiện nay rất đông, khoảng 1 triệu người, nên để đảm bảo sự ổn định, luật quy định những người được tuyển dụng trước ngày 1/7/2020; cán bộ, công chức chuyển thành viên chức; người được tuyển dụng làm viên chức làm việc tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn vẫn được ký hợp đồng không xác định thời hạn.
- Có ý kiến cho rằng không còn viên chức suốt đời thì khối nhà nước sẽ khó thu hút người tài. Ông nghĩ sao?
- Đề án cải cách tiền lương đang được thực hiện, thu nhập của công chức, viên chức sẽ tăng lên. Bên cạnh đó, các đơn vị sự nghiệp công lập được khuyến khích tự chủ, tự cân đối nên sẽ có chính sách thu hút, giữ chân người giỏi.
Hơn nữa, việc tuyển dụng công chức, viên chức cũng sẽ thay đổi. Nếu như trước đây chỉ có cơ chế tuyển dụng đặc biệt với người cam kết tình nguyện làm việc từ 5 năm trở lên ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, thì nay mở rộng xét tuyển đối với cả người học theo chế độ cử tuyển sau khi tốt nghiệp về công tác tại địa phương, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, nhà khoa học trẻ tài năng.
Tỷ lệ xét tuyển, thi tuyển được minh bạch để người dự thi nắm được thông tin, đưa ra lựa chọn tốt nhất.
- Nếu vì mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ thực thi công vụ, tại sao chỉ bỏ viên chức suốt đời mà không bỏ công chức suốt đời?
- Công chức là người thực thi các hoạt động công vụ, không chỉ đòi hỏi năng lực, sự tận tụy mà còn cả tính liên tục để bảo đảm các hoạt động hành chính được thông suốt. Dù vậy, công chức cũng không có nghĩa là ổn định suốt đời mà chúng tôi vẫn có cơ chế để đào thải những người không đáp ứng được yêu cầu công việc.
Cụ thể, công chức, viên chức hai năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ sẽ bị cho thôi việc. Nhưng phải thừa nhận việc đánh giá còn nể nang, cảm tính nên chế tài chưa đem lại hiệu quả. Chúng tôi đã và đang quy định lại khâu đánh giá để việc này thực chất và có ý nghĩa hơn.
Bên cạnh đó, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức cũng không quy định công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập. Như vậy, sẽ có khoảng 580.000 người không còn là công chức theo luật mới.
- Việc đánh giá cán bộ sẽ thay đổi thế nào để tránh nể nang, cảm tính, không còn hiện tượng "hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực", thưa ông?
- Trong luật sửa đổi, bổ sung, chúng tôi đã sửa cụm từ "phân loại đánh giá" thành "xếp loại chất lượng" và bỏ cụm từ "nhưng còn hạn chế về năng lực" trong mức "hoàn thành nhiệm vụ" đối với cán bộ, công chức.
Căn cứ vào kết quả đánh giá cán bộ, công chức được phân loại thành 4 mức: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ và không hoàn thành nhiệm vụ.
Việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức phải gắn với vị trí việc làm thông qua công việc, sản phẩm cụ thể. Đối với công chức lãnh đạo, quản lý còn phải gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ và không cao hơn mức xếp loại của cơ quan, đơn vị trực tiếp phụ trách. Kết quả này được lưu vào hồ sơ cán bộ, thông báo đến người được đánh giá và công khai trong cơ quan, đơn vị nơi cán bộ công tác.
Luật giao trách nhiệm cho người đứng đầu cơ quan quản lý công chức đưa ra các tiêu chí đánh giá, mở ra cơ chế ngoài đánh giá bắt buộc hàng năm, trước khi bổ nhiệm, luân chuyển, điều động, người đứng đầu có thể quy định đánh giá theo tuần, quý, tháng. Quan trọng nhất trong đánh giá là phải xuất phát từ công việc chung, không phải để xoi mói nhau.
Một điểm rất quan trọng trong xếp loại, đánh giá mà chúng tôi đề xuất trong dự thảo Nghị định trình Chính phủ, là bỏ điều kiện sáng kiến công vụ, đề tài nghiên cứu khoa học nếu muốn được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Công chức là những người thực thi pháp luật, luật quy định A thì không thể sáng tạo sang B được. Vì vậy quy định này đang tạo ra tính hình thức với những sáng kiến rất hài hước như đội ngũ lái xe "sáng tạo" dán băng dính vàng lên đèn ô tô khi đi trong sương mù, lắp dải phản quang trong sân của trụ sở cơ quan; chuyên viên thì có "đề tài" nghiên cứu thông tư, nghị định...
Quy định này khiến nhà nước lãng phí hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm với chi phí in ấn, thời gian đề xuất, báo cáo sáng kiến rồi thành lập hội đồng đánh giá, từ cấp bộ xuống cấp huyện, xã, trong khi đó là nhiệm vụ mà công chức, viên chức phải làm.
- Luật sửa đổi cũng quy định xử lý kỷ luật cán bộ đã về hưu bị phát hiện có vi phạm. Ý nghĩa của quy định này như thế nào?
- Theo quy định thì cán bộ, công chức sau khi nghỉ việc hoặc nghỉ hưu mới phát hiện có vi phạm trong thời gian công tác, thì tùy vào tính chất, mức độ sẽ phải chịu một trong các hình thức xử lý kỷ luật là khiển trách, cảnh cáo, hoặc xóa tư cách chức vụ đã đảm nhiệm. Việc xử lý kỷ luật này gắn với hệ quả pháp lý tương ứng của hành vi vi phạm. Cán bộ nghỉ hưu có vi phạm trong thời gian công tác trước ngày 1/7/2020 cũng bị xử lý theo Luật này.
Từ năm 2016 đến nay, hàng loạt lãnh đạo dù đã nghỉ hưu vẫn bị kỷ luật cách các chức vụ trong Đảng và xóa tư cách chức vụ hành chính từng đảm nhiệm. Quy định này là phù hợp thực tiễn, đảm bảo tính tương thích với quy định của Đảng về kỷ luật cán bộ sai phạm, khắc phục tình trạng một số cán bộ có tư tưởng "hạ cánh an toàn".
Tôi khẳng định, đây là quy định cần thiết để răn đe cán bộ, công chức khi làm việc phải đề cao trách nhiệm cá nhân, không để xảy ra sai phạm.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức được Quốc hội thông qua tháng 11/2019. Luật có hiệu lực thi hành từ 1/7/2020.
Click help me: new action movies 2016 - new horror movies 2016 - new sci fi movies 2016 - new comedy movies 2016 - new martial arts movies - new drama movies - new adventure movies - new romance movies 2016
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét